ทอม โพธิสิทธิ์ ช่างภาพอิสระนักอนุรักษ์ จิตอาสา

6068825_orig (1)

|    The Last FareWhale |

      ภาพถ่ายชุดล่าสุดที่ฉันตั้งใจถ่ายหลังจากที่มีซากวาฬบรูด้า ขนาดกว่า 11 เมตรลอยมาเกยตื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อกระตุ้น          จิตสำนึกให้คนไทยหันมาสนใจการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและสิ่งแวดล้อมทางทะเล ฉันบินด่วนกลับมาถ่ายภาพชุดนี้ และขออุทิศ          ภาพชุดนี้ให้แก่นักอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน          ผู้ซึ่งทำงานเพื่อการอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้ให้อยู่คู่กับทะเลไทยตลอดมา

    ข่าวการเสียชีวิตของวาฬบรูด้าในอ่าวไทยเมื่อสามวันก่อนได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานภาพชุด  | THE        LAST FAREWHALE | โดยทอม โพธิสิทธิ์ ช่างภาพอิสระไทย ผู้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอิสระ The Flying Scouts ซึ่งเป็นอาสา      สมัครช่วยเหลือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ร่วมสำรวจประชากรสัตว์ทะเลหายากอย่างวาฬบรูด้า พะยูน เต่าทะเล และ    โลมาอิรวดีตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ทอมได้ใช้ภาพถ่ายชุดนี้นำเสนอผ่านรูปแบบงานแฟชั่นเพื่อรณรงค์ให้คนไทยหันมาสนใจการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและสิ่งแวดล้อมทางทะเลมากขึ้น ทั้งนี้ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญและคนส่วนใหญ่มองข้ามความสำคัญไป

ในฐานะช่างภาพเจ้าของผลงานชุดนี้ จึงขออุทิศผลงานชุดนี้ให้กับนักวิจัยทางทะเล สัตว์แพทย์ และอาสาสมัครทุกๆ ท่านที่ต่อสู้เพื่อรักษาเจ้าสัตว์ทะเลเหล่านี้ไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย ขอกราบขอบคุณทุกๆ ท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

ทอม โพธิสิทธิ์

2 กรกฎาคม 2557

 

 

 

10497054_694173197315546_6946141223250811279_o

ทอม Potisit เป็นนักออกแบบตกแต่งภายในอดีตกลายเป็นช่างภาพศิลปะที่อยู่ในประเทศไทยที่มีความหลงใหลในการไฮไลท์และการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมสังคมและสิ่งแวดล้อมปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุรักษ์สัตว์ทอมร่วมกับหลักของเพื่อน ๆ จากชุมชนที่แตกต่างกันได้รับการว่าจ้างในการอนุรักษ์สัตว์ทะเล ครอบคลุมพะยูน, ปลาโลมา, ปลาวาฬและเต่าสำหรับที่ผ่านมาเจ็ดปีในประเทศไทยตั้งแต่เริ่มต้นการถ่ายภาพอย่างมืออาชีพในปี 2013 เขาได้ร่วมมือกับช่างภาพทั้งไทยและเทศจำนวนมากแต่ละคนมีพิเศษที่ไม่ซ้ำกันของพวกเขาเอง แต่ในหลายกรณีคงที่ลักษณะเฉพาะ . ทอมคนแปลกหน้ากับความขัดแย้งไม่ตัดสินใจที่จะท้าทายเพื่อนร่วมงานถ่ายภาพของเขาที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาในภาพยอดออกจากเขตความสะดวกสบายปกติของพวกเขาในหัวข้อที่สนับสนุนความมุ่งมั่นของทอมที่จะเน้นประเด็นทางสังคมมนุษยธรรมและสิ่งแวดล้อมในคำทอม  “ศิลปะควรสร้างความรู้สึก นำไปสู่การกระทำที่. ฉันต้องการคนที่จะตระหนักถึงโลกรอบตัวพวกเขาผ่านสายตาที่แตกต่างกันและความท้าทายให้พวกเขามีส่วนร่วมในสิ่งที่ในชีวิตประจำวันที่มีผลต่อพวกเราทุกคนฉันเห็นมากของการแข่งขันในโลกการถ่ายภาพซึ่งเป็นพลังงานที่ ควรได้รับการจูนในความพยายามร่วมกันมากกว่าการแข่งขัน. ฉันยังต้องการช่างภาพที่จะเติบโตไปอย่างเต็มศักยภาพของพวกเขาโดยการส่งเสริมให้พวกเขาไปสำรวจเทคนิควิชาและการตั้งค่าออกจากสนามปกติของพวกเขา. “1519054_orig

 

My latest work with the remains of a 11 metre long Bryde’s Whale which had died about 10 days ago, hoping to encourage people to look after our marine and coastal resources. I would like to dedicate this set of photos which will be coming out in the next few days on various channels to the Marine, Coastal Biologists and volunteers who have been protecting our sea mammals to stay of out extinction.
tom | potisit

Photographed by tom | potisit
Model | Melanie de Wit
Clothes | Paradorn Kate
Hair and Make up | Jim Trikasem
Assisted by | Ivan Ukhov นายพินิจ รับถ่ายภาพนิ่ง
Special thanks to Ice’o Sarunrut Panjirajaroen | Jarupak Potikul
©2014 Tom Potisit Photography
www.tompotisit.com

ใส่ความเห็น